Theo Hãng tin Yonhap, ngày 5-11, Ủy ban Bảo vệ dữ liệu cá nhân Hàn Quốc thông báo quyết định phạt Meta Platforms Inc., công ty mẹ của Facebook và Instagram, 21,6 tỉ won (tương đương 15,6 triệu USD) vì thu thập dữ liệu nhạy cảm của người dùng mà không thông báo và cung cấp cho các nhà quảng cáo.
Ủy ban trên cho biết quyết định phạt Meta đã được đưa ra trong cuộc họp toàn thể của ủy ban vào một ngày trước đó. Ủy ban phát hiện công ty này đã vi phạm pháp luật Hàn Quốc khi thu thập dữ liệu về tôn giáo, quan điểm chính trị, tình trạng hôn nhân và khuynh hướng tình dục của khoảng 980.000 người dùng Facebook Hàn Quốc.
Luật Bảo vệ thông tin cá nhân Hàn Quốc nghiêm cấm việc sử dụng những thông tin như quan điểm, niềm tin, quan điểm chính trị và đời sống tình dục của một người, trừ khi người đó đồng ý cho sử dụng.
Meta cũng bị cáo buộc chuyển thông tin thu thập cho khoảng 4.000 nhà quảng cáo, những người đã sử dụng dữ liệu này để tạo quảng cáo tùy chỉnh dựa trên sở thích cá nhân của người dùng.
Theo ủy ban, Meta đã không nêu rõ nơi sử dụng dữ liệu cá nhân trong chính sách dữ liệu của mình và không yêu cầu sự đồng ý của người dùng hoặc thực hiện các biện pháp bảo vệ bổ sung.
Theo ủy ban trên, Meta còn cho phép tin tặc thay đổi mật khẩu của các tài khoản đã bị vô hiệu hóa bằng cách chấp nhận ID giả mạo, dẫn đến việc thông tin cá nhân của 10 người dùng Hàn Quốc bị rò rỉ.
Ủy ban cũng đã yêu cầu Meta cung cấp căn cứ pháp lý cho việc sử dụng thông tin nhạy cảm, thực hiện các biện pháp để đảm bảo an toàn dữ liệu và phản hồi trung thực với yêu cầu truy cập thông tin cá nhân của người dùng.
Hiện Meta chưa có phản hồi trước quyết định trên.
Khoảng 30 nguyên đơn yêu cầu Meta bồi thường ít nhất 300 triệu yen (2 triệu USD), với lý do họ đã không làm đủ để ngăn chặn các vụ lừa đảo.